Chụp Flatlay là gì và Cách chụp sản phẩm sao cho đẹp

A1 Chup Flatlay La Gì

Bạn có biết cách Chụp ảnh Flatlay không? Đó là một phong cách nhiếp ảnh đang rất thịnh hành hiện nay, được nhiều người yêu thích và sử dụng.

Flatlay là gì? Làm sao để chụp được những bức ảnh flatlay đẹp và ấn tượng? Hãy cùng Nai Decor tìm hiểu trong bài viết này nhé.


1. Flatlay là gì?

Flatlay là thuật ngữ chỉ cách Xếp đặt (Setup) đồ vật trên một Background (phông nền) là Mặt phẳng (flat), sau đó chụp chính diện vuông góc với mặt phẳng đó.

Thông thường một bức ảnh flatlay sẽ bao gồm một vật phẩm chính và các đồ vật phụ được sắp xếp với nhiều vị trí, nhiều lớp (lay), nhằm tạo ra tổng thể hài hoà về bố cục và màu sắc.

Lựa chọn chủ đề

Trước khi bắt tay vào sắp xếp đồ vật, bạn cần xác định chủ đề cho bức ảnh Flatlay của mình. Bạn có thể chọn kể một câu chuyện thông qua ảnh, như “Hôm nay làm gì” hoặc tập trung vào một chủ đề cụ thể như thức ăn, màu sắc, thời trang, và nhiều chủ đề khác.

Hãy tham khảo những xu hướng mới trên Instagram hoặc Pinterest để có thêm ý tưởng cho chủ đề của bạn.

Xem thêm: 🚩 4 Điều cần lưu ý khi chụp ảnh flatlay và một số mẹo nhỏ dành cho bạn


2. Tạo sao chụp sản phẩm flatlay được ưa chuộng?

góc chụp của Flatlay trùng với vùng trung tâm của mắt nhìn thông thường nên ngôn ngữ diễn đạt của nó có tính gần gũi trực quan.

Người chụp dễ dàng tạo ra những bức ảnh đơn giản cá tính, với phong cách hiện đại thanh lịch.

Bố cục tam giác vàng

Bố cục trong Flatlay giúp tập trung vào chủ thể và truyền tải thông điệp một cách rõ ràng.

Ví dụ, một bức ảnh có thể kể về một buối sáng làm việc với một ly cà phê được nằm kế bên cuốn sách mở ra – sự tương quan giữa chúng là điểm đặc biệt, và nó có thể thể hiện một không gian thư giãn, yên tĩnh.

Flatlay được ứng dụng rất nhiều trong chụp ảnh đồ ăn, sản phẩm quảng cáo, đồ make-up, quần áo, …

Xem thêm: 🚩 Nên lựa chọn phông nền nào để chụp quần áo dạng Flatlay

Chúng ta dùng bố cục Radial để kể câu chuyện về bộ sản phẩm

Ngày nay khi điện thoại di động ngày càng thay thế được rất nhiều chức năng mà đôi khi máy ảnh thời kỳ trước đòi hỏi rất đắt tiền giời đây bạn có thể tự sáng tạo dễ dàng.

Một bức ảnh flatlay được cho là đúng chuẩn khi chụp với ánh sáng mềm mại, hài hoà, chất lượng background rõ ràng, tươi sáng, nhấn mạnh được chi tiết đặc điểm của vật phẩm chính.

Bố cục chính là chìa khóa

Do thường được chụp từ trên cao, ảnh flatlay thường có 2 cách sắp xếp bố cục chính: Sắp xếp mọi thứ vuông vắn gọn gàng hoặc để lộn xộn, ngẫu nhiên, tùy hứng.

Bạn nên chọn một món đồ có kích thước lớn nhất làm chủ đề chính; sau đó dùng những phụ kiện chụp ảnh nhỏ khác để trang trí thêm xung quanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên lưu ý đến mật độ giữa các đồ vật trong bức ảnh. Tránh để đồ vật quá xa gây loãng bức hình, hoặc quá gần khiến rối mắt người xem.

Xem thêm: 🛒Phụ kiện chụp ảnh


3. Setup chụp sản phẩm flatlay

> Lựa chọn địa điểm

Địa điểm chụp sản phẩm flatlay tùy thuộc vào mục đích và điều kiện của bạn.

  • Nếu mục đích là để bán hàng hay quảng cáo thì nên chụp trong studio. Studio sẽ giúp bạn kiểm soát ánh sáng tốt hơn và cho ra những bức ảnh chuyên nghiệp.
  • Nếu thích ánh sáng tự nhiên thì có thể chọn những vị trí chụp gần cửa sổ hay ngoài trời. Tuy nhiên, cần tránh chụp vào buổi trưa khi ánh sáng gắt hoặc chiều tối khi ánh sáng quá yếu.
  • Nếu không có điều kiện để chụp ở cả hai địa điểm trên, bạn vẫn có thể chụp ngay trong nhà. Chỉ cần đảm bảo phông nền chụp ảnh là một mặt phẳng được cung cấp đủ ánh sáng.

> Lựa chọn background theo chủ đề

Có thể nói background chính là linh hồn của một bức ảnh flatlay.

Thông thường, nếu sản phẩm của bạn có màu sắc sặc sỡ thì nên chọn phông nền trơn đơn giản.

Nếu sản phẩm có màu sắc không nổi bật thì hãy cân nhắc lựa phông màu hài hòa với sản phẩm đó và chú ý sắp xếp các vật trang trí phụ khác sao cho có thể làm nổi bật sản phẩm.

Ngoài ra, phông nền có màu trung tính như: Phông trắng, xám, vân đá, xi măng cũng rất dễ chụp. Những gam màu trung tính như thế này sẽ dễ dàng làm nổi bật sản phẩm của bạn.

Xem thêm: 🛒Phông nền chụp ảnh / Phông nền trơn / Phông trắng

Background đơn giản nhưng cho hiệu quả rất ấn tượng (Nguồn ảnh: Unplash@lianamikah)

> Bố cục Flatlay

Flatlay là phong cách chụp “ngẫu hứng có ý đồ”. Điều đó có nghĩa là bức ảnh phải cho cảm giác hài hòa, mềm mại, tự nhiên nhưng phải thể hiện được trọng tâm (hay chủ đề) rõ ràng.

Bố cục chụp flatlay hình tròn, được sắp xếp có chủ đích (Nguồn ảnh: Unplash@lazybonesaustralia)

Do đó, bố cục flatlay đẹp hay không còn phụ thuộc vào mức độ sáng tạo của bạn. Có một vài lưu ý về bố cục như sau:

  • Có thể tuỳ chọn sắp xếp đồ vật theo bố cục có sẵn hoặc sắp xếp ngẫu nhiên tạo ra tổng thể “lộn xộn một cách có chủ đích”.
  • Bố cục thường được dùng là bố cục 1/3, bố cục lưới hoặc bố cục theo đường dẫn.
  • Đồ vật trang trí phụ trợ và sản phẩm chính phải đảm bảo có tính liên kết.
  • Có dành ra khoảng trắng cho bức ảnh để tạo sự cân bằng, không gây rối mắt. Nhưng cũng không nên đặt các món đồ quá xa nhau vì sẽ làm loãng bố cục bức ảnh.
  • Một bức ảnh không nên có quá nhiều đồ vật trang trí, chỉ nên có tối đa 4 – 8 món.
  • Sắp xếp các đối tượng có kích thước nhỏ và lớn đan xen nhau để tạo điểm nhấn, giúp bố cục hài hòa hơn.

Xem thêm: 🚩 4 Bước để trở thành “Cao Thủ Bố Cục” trong Food Photography

Bố cục đường chéo
Bố cục đường cong
Bố cục Tam giác vàng

Một bố cục xếp đặt có ý đồ có thể dùng làm background cho một thông điệp quảng cáo, bìa tạp chí hoặc cũng có thể dùng làm một thông điệp chia sẻ trên mạng xã hội cá nhân hoặc một thông điệp yêu thương.


4. Cách chụp flatlay

  • Chụp chính diện vuông góc với mặt phẳng.
  • Bạn có thể sử dụng thêm chân máy để cố định góc 90 độ.
  • Bạn có thể sử dụng Softbox làm nguồn sáng để bức ảnh có đủ sáng và rõ chi tiết.
  • Thử đặt nguồn sáng ở góc dưới bên trái và chụp. Nếu chưa hài lòng hãy điều chỉnh đèn cho đến khi nào bạn thấy ánh sáng lên ổn.
  • Nếu ánh sáng quá gắt, hãy đặt một tấm diffuser (tấm tán sáng) để nguồn sáng rộng và mịn hơn.

> Bước 1: Lựa chọn Background theo chủ đề

Background đối với ảnh flatlay chính là linh hồn thể hiện phong cách của cả bức ảnh. Tuỳ thuộc vào kinh phí và mục đích chụp mà bạn có thể mua hoặc tự tạo background.

Cách chọn phông đơn giản là nếu vật phẩm của bạn có màu sắc sặc sỡ như bảng mắt, son môi, bánh macaron, kẹo cầu vồng.. thì bạn nên chọn phông nền trơn, trang nhã như tông trắng, be, xám nhạt…

Nhưng nếu vật phẩm của bạn mang màu sắc nhẹ nhàng, khó làm nổi bật hơn, thì tip là bạn hãy tham khảo cách phối màu cho phông nền và những đồ vật phụ sao hài hoà với nhau.

Xem thêm: 🚩 Cách chọn tông màu phù hợp để chụp ảnh – Food Photography (Phần 5)

Ý tưởng thành phần của sữa hạtHãy lưu ý về bố cục dưới nặng trên nhẹ cảm giác như tất cả đang trôi vào bên trong chén đựng

> Bước 2: Sắp xếp đồ đạc theo mục đích

Với phong cách flatlay, bạn có thể tuỳ chọn sắp xếp đồ vật theo bố cục có sẵn hoặc sắp xếp ngẫu nhiên tạo ra tổng thể “lộn xộn một cách có chủ đích” (như ảnh), miễn là những đồ vật bạn cho vào ảnh phải đảm bảo có tính liên kết.

Chú ý là hãy đảm bảo để dành không gian trắng cho mỗi đồ vật bạn sắp xếp để cân bằng và không gây sự rối mắt, hỗn độn cho ảnh. Tốt nhất là một bức ảnh của bạn nên chứa từ 4 – 8 món thôi nha !

Về hình khối trên nhỏ dưới to – trên nhạt dưới đậm – sự chuyển hình khối và chuyển tông (Hình bên)


5. Chụp ảnh và chỉnh sửa ảnh flatlay

  • Chỉnh sửa filter vừa để tạo độ cân bằng. Việc sử dụng filter một cách vô tội vạ có thể khiến bức ảnh của bạn bị giảm chất lượng hình ảnh rất nhiều.
  • Những thông số bạn cần điều chỉnh để chỉnh sửa ảnh là: Độ sáng, độ tương phản, độ sắc nét, highlight, shadow, constrast, căn chỉnh ngay ngắn…
  • Khi đã hoàn thành 2 bước set up cơ bản, bạn hãy bắt đầu chụp chính diện vuông góc với mặt phẳng. Sau đó, hãy import ảnh vào phần mềm photoshop và chỉnh sửa màu đúng với ý tưởng của bạn.
  • Vì đặc điểm của chụp flatlay là tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên có sẵn, nên bạn lưu ý chỉ chỉnh sửa filter vừa phải tạo độ cân bằng. Những công cụ mà bạn cần để chỉnh sửa ảnh là: Điều chỉnh brightness, highlight và saturation.
Flatlay Radial sắc màu ấn tượng

6. Một vài mẹo chụp flatlay

  • Chụp sản phẩm flatlay không có nghĩa là làm quá mọi thứ lên. Một bức ảnh flatlay đẹp là khi trông nó gọn gàng và sạch sẽ nhất.
  • Dùng ảnh flatlay để kể một câu chuyện về sản phẩm của bạn. Một concept tốt sẽ giúp bạn truyền tải được thông điệp của sản phẩm.
  • Sự kết hợp giữa một món đồ cũ với một cái mới hơn. Một chiếc laptop hiện đại đặt bên cạnh quyển sổ ghi chú với những dòng viết tay và bút chì gỗ liệu có làm bức ảnh thú vị hơn? Sự tương phản của mới và cũ sẽ làm cho bức ảnh của bạn ấn tượng và khuấy động cảm giác hoài cổ.
  • Nếu bạn không giỏi phối màu, bạn có thể chọn những đồ vật phối cùng tông màu. Ví dụ nếu đồ vật chính của bạn có màu vàng, bạn có thể chọn những màu sắc có tông màu tương tự như cam, nâu, be, hồng, tro.
  • Nếu bạn bị “bí” ý tưởng khi chụp sản phẩm flatlay thì hãy nhớ: Less is more. Điều đó nghĩa là bạn vẫn có thể chụp flatlay chỉ với 1 – 2 món đồ trang trí phụ trợ. Thậm chí, bức ảnh flatlay chỉ bao gồm sản phẩm chính và phông nền vẫn có thể tạo được hiệu ứng đặc biệt nhờ vào ánh sáng và màu sắc hài hòa.

Tạm kết

Như vậy, chụp ảnh Flatlay không chỉ yêu cầu các thiết lập ánh sáng, bố cục hoàn hảo mà còn đồi hỏi nhiếp ảnh gia phải sử dụng khả năng phối màu, chú ý sắp đặt đối tượng đến từng chi tiết nhỏ nhất.

Đây không chỉ là thể loại cần đến sự tỉ mỉ mà thêm vào đó còn cần bạn nghiên cứu sâu về cách sắp đặt để truyền tải thông điệp qua bức ảnh.

Với những hướng dẫn trên đây, Nai Decor hy vọng sẽ giúp bạn chinh phục được thể loại nhiếp ảnh thú vị này nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *