KỸ THUẬT CHỤP ẢNH SẢN PHẨM MẮT KÍNH
Với sự phát triển không ngừng của Thương Mại Điện Tử, thì chụp ảnh sản phẩm đang là xu hướng tất yếu, với những bạn mới bắt đầu kinh doanh, thì việc tự chụp ảnh sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí rất nhiều.
Bài viết này phù hợp dành cho các bạn đang có ý định kinh doanh các sản phẩm về Mắt Kính, hoặc nếu bạn là Nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp hoặc Freelancer thì cũng có thể tham khảo qua nhé.
Mắt kính là một phụ kiện cần thiết với đa số mọi người, nó không chỉ là một phụ kiện giúp bạn nhìn rõ hơn, mà nó còn là một món đồ thời trang giúp tạo điểm nhấn cho bạn.
Vì thế, một hình ảnh bắt mắt sẽ giúp cho các shop có thêm được sự chú ý của khách hàng, giúp tăng doanh số bán hàng.
I. PHÂN BIỆT CÁC LOẠI MẮT KÍNH
Bạn cần hiểu về các loại kính, để nắm được sản phẩm mình định chụp, bởi mỗi loại sẽ có một đặc điểm khác nhau, ứng dụng khác nhau nên cách chụp cũng sẽ khác nhau.
- Kính Theo Toa (Kính giúp cải thiện tầm nhìn với các vấn đề liên quan đến Cận thị, Viễn thị, loạn thị)
- Kính Đọc Sách (Kính không theo toa, giúp phóng to chữ để dễ đọc sách hơn)
- Kính Râm (Kính bảo vệ mắt chống tia cực tím từ ánh sáng mặt trời)
- Kính Bảo Hộ (Dạng kính trong suốt, giúp bảo vệ mắt khỏi các tác nhân khói bụi, hóa chất độc hại bên ngoài. Sử dụng trong y tế, khoa học và xây dựng,…)
- Kính chống ánh sáng xanh (Blue Light Glasses) – Kính đeo khi ngồi trước màn hình máy tính.
Các chi tiết có trên mắt kính
II. NHỮNG YẾU TỐ QUAN TRỌNG KHI CHỤP ẢNH SẢN PHẨM MẮT KÍNH
1. Có kế hoạch chụp ảnh
Đầu tiên bạn phải có ý tưởng trong đầu, sau đó bạn sẽ phát triển nó lên trong quá trình chụp.
Đây cũng là một yếu tố then chốt khi chụp ảnh, từ việc lựa chọn phông nền chụp ảnh, đạo cụ chụp ảnh, chọn người mẫu, chọn thiết bị và khâu chỉnh sửa hậu kì,…
Để có được phác thảo trong đầu, trước tiên bạn cần phải hiểu rõ:
- Tính cách người dùng: Độ tuổi, giới tính, sở thích, phong cách đeo kính,… Từ đó sẽ giúp bạn lựa chọn tông màu, đạo cụ cho hợp lý
- Tính Toán Ngân sách: Với sản phẩm cao cấp, bạn sẽ cần chi tiêu nhiều hơn để có được những bức ảnh tốt nhất, từ chụp trên nền trắng, chụp theo phong cách Lifestyle, chụp với người mẫu,…
- Mục đích sử dụng: Vd Mắt kính theo đơn thuốc và Kính Râm sẽ khác nhau về cách sử dụng, nên cách thể hiện trên bức ảnh sẽ khác nhau.
- Tìm kiếm những ý tưởng chụp ảnh sản phẩm trên mạng bằng những bức ảnh tương tự.
2. Mọi thứ phải luôn được sạch sẽ
Đây là một bước cơ bản nhưng rất quan trọng khi bạn muốn chụp ảnh sản phẩm mắt kính nói riêng hay ảnh sản phẩm nói chung.
Cho dù bạn có cố gắng làm sạch nhất có thể những vẫn sẽ có ít hay nhiều những bụi bẩn, dấu vân tay hoặc sợi tóc bám lên đó, mặc dù bạn có thể xử lý hậu kì sau khi chụp nhưng việc lau sạch bụi sẽ giúp giảm tối đa khối lượng công việc hậu kì sau này.
Hãy chụp sản phẩm trong phòng kín và sử dụng găng tay khi cầm nắm mắt kính. Và hãy luôn chuẩn bị cho mình một cái khăn lông cừu để lau sạch bụi bám trên gọng cũng như tròng kính.
3. Kiểm soát Ánh sáng và Góc chụp khi chụp sản phẩm Mắt kính
Ánh sáng tốt sẽ giúp bức ảnh đẹp hơn, nhưng nếu không biết làm chủ nó, bức ảnh sẽ trở thành thảm họa.
Một trong những lỗi thường gặp khi chụp mắt kính là sản phẩm dễ bị chói sáng, bạn xử lý bằng cách sử dụng nguồn sáng hợp lý như dùng softbox, các tấm xuyên sáng hoặc sử dụng tấm hắt sáng để kiểm soát ánh sáng khi chụp ảnh.
Góc chụp cũng cần lưu ý và phải đảm bảo được sự đồng nhất cho tất cả sản phẩm.
III. THIẾT LẬP ÁNH SÁNG KHI CHỤP MẮT KÍNH
Nguyên tắc sử dụng ánh sáng
Ánh sáng là yếu tố quan trọng nhất quyết định đến chất lượng hình ảnh của mắt kính.
Khi chụp ảnh mắt kính trên phông nền trắng, cái mà khách hàng tập trung vào đó là sản phẩm, và ánh sáng có thể giúp cho sản phẩm của bạn lung linh huyền ảo hoặc làm cho sản phẩm tồi tệ đến nối không thể sử dụng được.
Bởi mắt kính là một sản phẩm dễ phản chiếu ánh sáng, nó sẽ phản chiếu lại tất cả những gì môi trường tác động xung quanh nó, nên có một số nguyên tắc bạn cần lưu ý khi chụp ảnh mắt kính:
- Nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất: Kiểm soát chất lượng của nguồn sáng bằng cách sử dụng ánh sáng mềm.
- Nguyên tắc thứ hai là hãy sử dụng tấm tản sáng khi chụp ảnh, để ánh sáng dịu nhẹ hơn.
- Nguyên tắc thứ ba: Không để nguồn sáng nhìn thấy trên Tròng Kính bằng cách thử đặt nguồn sáng xéo với nhiều góc độ khác nhau.
Ở hình minh họa dưới đây, tấm xuyên sáng hình tròn được đặt cách Cửa sổ (là 1 nguồn sáng) 1 khoảng cách, tạo nên ánh sáng mềm mại chuyển từ vùng sáng tới vùng tối.
Mắt kính là vật liệu bóng (kim loại, thủy tinh) nên nó sẽ phản chiếu lại ánh sáng, mà ở đây là ánh sáng mềm mại, nên sản phẩm chụp ra được chuyển sắc trông khá mềm mại dễ chịu.
Ngoài ra, bạn cũng cần thêm tấm hắt sáng để cân bằng phần sáng và phần tối cho bức ảnh.
Sử dụng hộp chụp sản phẩm
Cách đơn giản nhất để chụp ảnh mắt kính là hãy sử dụng hộp chụp sản phẩm, bởi mắt kính cũng khá nhỏ. Việc sử dụng Hộp chụp sẽ giúp bạn kiểm soát ánh sáng và hướng sáng tốt hơn.
Có 2 loại hộp chụp mà bạn có thể tham khảo: Loại hộp đen có gắn ánh sáng bên trong dành cho những nhu cầu cơ bản, và loại hộp trắng xuyên sáng, dùng khi bạn muốn setup ánh sáng chuyên nghiệp hơn với đèn studio.
IV. CHỌN GÓC CHỤP CHO MẮT KÍNH
Một số góc chụp mắt kính phổ biến khi chụp trên nền trơn, cũng như các thể loại khác.
1. Góc Chụp Thẳng – Góc Chính Diện
Đây là góc chụp chính của sản phẩm khi hiển thị trên website hoặc các trang web bán hàng khác, góc chụp thể hiện “mặt tiền” giúp khách dễ dàng lựa chọn sản phẩm phù hợp với khuôn mặt khi đeo lên.
Góc chụp chính diện có 2 loại phổ biến: Chụp với kính Mở càng hoặc Gập càng
> Mở Càng Kính
Để Mắt Kính lên mặt phẳng, Mặt kính hướng về máy ảnh và mở Càng Kính ra.
> Gập Càng Kính
Gập Càng Kính lại và để Mắt Kính lên mặt phẳng, lúc này Mắt kính sẽ được đặt nằm và bạn sẽ chĩa máy ảnh từ trên xuống theo kiểu chụp Flatlay
Góc chụp này sẽ tối ưu hơn, bởi nó thể hiện được các thông tin được in bên trong gọng kính như logo thương hiệu, mã sản phẩm, nơi sản xuất,…
Thông thường, việc gập càng kính và đặt đứng sẽ rất khó, nên người chụp thường đặt nằm và chỉnh sửa hậu kì để tạo bóng đổ, sao cho sản phẩm có cảm giác được đặt đứng.
Chụp góc thẳng nói thì đơn giản, nhưng hãy đảm bảo rằng bạn cố định góc chụp cho tất cả các sản phẩm, đảm bảo rằng khi sản phẩm được đặt cạnh nhau trên trang web được hiển thị đồng đều cả về kích thước chiều rộng, chiều cao.
2. Góc Chụp Nghiêng 3/4
Góc nghiêng 3/4 là góc chụp mắt kính khá phổ biến, nó thể hiện được thiết kế của gọng, logo thương hiệu,… Bạn nên có 2 tấm với góc nghiêng bên trái và bên phải.
Ngoài ra, góc nghiêng còn giúp thể hiện được một vài thông số về kích thước sản phẩm.
Sử dụng kỹ thuật Focus Stacking
Với góc nghiêng 3/4, có một nhược điểm là khi chụp với ống kính Macro, bạn chỉ lấy nét được ở 1 vùng nhất định, cụ thể khi bạn lấy nét ở phần Tròng Kính, thì phần Tai Kính có in Logo sẽ bị mờ.
Đó là lúc bạn cần đến kỹ thuật Focus Stacking, nó sẽ giúp sản phẩm được nét hoàn hảo ở mọi vị trí trong bức ảnh.
3. Góc Chụp Chụp Bên Hông
Tương tự như góc Nghiêng 3/4 ở trên, góc chụp sẽ giúp khách hàng có thêm thông tin về sản phẩm.
4. Góc Chụp Cận
Góc cận sẽ thể hiện được các chi tiết trên sản phẩm, được sử dụng khi sản phẩm ở phân khúc cao cấp, với những chi tiết được hoàn thiện và gia công rất tỉ mỉ.
Thông thường bạn nên có từ 2 tấm với góc chụp cận Phía trước và Phía sau Mắt Kính.
Lưu ý về góc chụp
Như mình đã đề cập ở trên, việc chọn góc chụp và cố định nó cho tất cả sản phẩm là rất quan trọng, vì nó cho khách hàng thấy sự chuyên nghiệp và chỉnh chu. Đặc biệt bạn cần lưu ý góc chụp chính của sản phẩm.
V. CHỈNH SỬA HẬU KỲ CHO SẢN PHẨM
Một số bước cơ bản khi chỉnh sửa hậu kỳ dùng để tham khảo.
- Tách nền
- Loại bỏ bóng sáng không đẹp mắt
- Loại bỏ các chi tiết lốm đốm, bụi bẩn còn sót lại trên sản phẩm.
- Hợp nhất hình ảnh với kỹ thuật Focus Stacking để tất cả chi tiết trên mắt kính được nét.
- Loại bỏ các phản xạ ánh sáng bị chói.
- Chỉnh sửa màu sắc, tăng độ tương phản.
- Thay đổi kích thước tiêu chuẩn để đăng tải.