Chụp ảnh sản phẩm quảng cao Lifestyle là môt phong cách chụp ảnh được đầu tư setup có khung cảnh, tạo kiểu. Sản phẩm được đặt trong một bối cảnh cụ thể nhằm thể hiện công dụng, tính năng của sản phẩm và hướng cho khách hàng hiểu thêm về sản phẩm cũng như thương hiệu đó.
Khác với những phong cách chụp ảnh sản phẩm thông thường, phong cách Lifestyle giúp tăng khả năng tương tác với người xem.
Với phong cách Lifestyle, khách hàng sẽ bị ấn tượng, lôi cuốn ngay từ khi nhìn thấy một bức ảnh quảng cáo, ngay từ những giây đầu tiên, từ đó làm tăng sự tương tác và tăng khả năng bán được hàng.
25+ Ý tưởng Chụp ảnh sản phẩm sáng tạo
Dưới đây là một số Phong cách chụp ảnh dành cho bạn khi bước chân vào lĩnh vực chụp ảnh sản phẩm quảng cáo, những ý tưởng ban đầu sẽ làm nền tảng để bạn có thể tự kể những câu chuyện thú vị cho sản phẩm của mình.
Xem thêm: > 7 ý tưởng sáng tạo khi chụp ảnh sản phẩm
A. PHONG CÁCH CHỤP ẢNH …
1. Chụp ảnh Flatlay
Flatlay hay Bird’s Eye View (Góc nhìn của chim) là kiểu chụp ảnh thịnh hành nhất hiện tại, được chụp từ trên cao, tạo ra một câu chuyện nhờ những phụ kiện chụp ảnh có liên quan được setup xung quanh sản phẩm là nhân vật chính.
Đặc điểm của phong cách ảnh Flatlay là nó dễ dàng setup được nhiều phụ kiện ở trên đó, với nhiều yếu tố trong bức ảnh, đa màu sắc sẽ giúp cho bức ảnh trông thật sống động như được kể câu chuyện.
Xem thêm: > Chụp Flatlay là gì và Cách chụp sản phẩm sao cho đẹp > Nên lựa chọn phông nền nào để chụp quần áo dạng Flatlay
Bạn cũng cần lưu ý đến cách sử dụng bảng màu, vì sử dụng tông màu sai cách sẽ làm cho bức ảnh thêm rối rắm.
Ví dụ ở trên đây, tác giả sử dụng tông trắng xám, kết hợp với 1 ít màu đỏ và vàng để tạo điểm nhấn cho sản phẩm.
Xem thêm: > Cách chọn tông màu phù hợp để chụp Food
2. Chụp với người mẫu
Việc sử dụng người mẫu để giới thiệu sản phẩm sẽ thu hút nhiều đối tượng hơn. Mọi người sẽ hiểu cách sử dụng sản phẩm, cách sản phẩm được ứng dụng vào cuộc sống.
Chụp với người mẫu có thể tạo ra nhiều tư thế chụp ảnh, giúp sản phẩm trở nên hấp dẫn hơn.
Đặc biệt phù hợp với sản phẩm quần áo, trang sức, phụ kiện thời trang hoặc mỹ phẩm.
Thuê người mẫu là một yếu tố cần thiết khi bạn muốn chụp ảnh liên quan đến thời trang, làm đẹp như quần áo, trang sức, nước hoa, mỹ phẩm,… Mặc dù khá tốn kém, nhưng bạn hoàn toàn có thể tạo nên sự đột phá lớn cho sản phẩm của mình. Ngoài ra, bạn hoàn toàn có thể tìm kiếm người mẫu miễn phí ở xung quanh hoặc tìm kiếm trên các kênh mạng xã hội.
3. Sử dụng các chi tiết trên cơ thể
Bằng cách thêm yếu tố con người vào trong sản phẩm mình định chụp.
Cũng giống như kiểu chụp ảnh với người mẫu, phong cách này vẫn sử dụng người mẫu nhưng chỉ sử dụng 1 phần của cơ thể chẳng hạn như Tay, Chân, Cổ, Tai,…
Phong cách này thường được sử dụng để quảng cáo sản phẩm phụ kiện thời trang như giày dép, túi xách, dây chuyền, bông tai, đồng hồ, mắt kính,… Nhằm tăng tính sáng tạo, tạo ra chút bí ấn, tăng sự tò mò cho người xem.
4. Hiển thị các thành phần nguyên liệu.
Phong cách này hay được sử dụng để chụp Food hoặc Mỹ phẩm.
Với ảnh Food, bạn có thể sử dụng các công cụ hoặc nguyên liệu cấu thành nên món ăn đó để làm Phụ kiện chụp ảnh decor cho bức ảnh.
Với ảnh mỹ phẩm cũng tương tự, bạn sử dụng những nguyên liệu thành phần trong mỹ phẩm để decor cho sản phẩm, để thể hiện cho khách hàng biết là sản phẩm đó được làm hoàn toàn từ những nguyên liệu tự nhiên, an toàn cho sức khỏe.
Việc sử dụng thành phần nguyên liệu sẽ làm cho bức ảnh trông ấn tượng, tạo ra sức hút cho người xem, và giúp mọi người hiểu hơn về thành phần cấu tạo cũng như công dụng của sản phẩm đó.
5. Sử dụng Đạo cụ có liên quan
Đạo cụ chụp ảnh sẽ giúp sản phẩm truyền tải được thông điệp đến với khách hàng, tạo ra những câu chuyện hấp dẫn, thu hút ánh nhìn.
Ví dụ: Chụp ảnh sản phẩm Camera giám sát trẻ em được quảng cáo bổ sung một cách hài hòa vào một số đồ chơi trẻ em để khách hàng dễ liên tưởng hơn chức năng chính của sản phẩm.
Với Đạo cụ chụp Food, bạn có thể sử dụng Lát gỗ, thớt gỗ, dao kéo, muỗng nĩa
Với Đạo cụ chụp trang sức, bạn có thể sử dụng Khối hình học, Khối Acrylic, các loại hoa, vải lụa,…
Xem thêm: > +100 sản phẩm phông nền & phụ kiện để chụp đồ ăn
6. Sử dụng hình ảnh phản chiếu
Ảnh phản chiếu sẽ tạo chiều sâu cho bức ảnh, giúp cho sản phẩm trông sang trọng hơn.
Bạn có thể tạo ra hiệu ứng bằng Tấm nền phản chiếu hoặc Sử dụng công cụ Photoshop
7. Đối Xứng
Bố cục đối xứng là một trong những kỹ thuật chụp ảnh sản phẩm tốt nhất, bố cục rất đẹp mắt và dễ nhận diện.
Các bố cục đối xứng tạo nên sự cân bằng, nhất quán. Vì vậy, khi sử dụng phương pháp này, hãy đảm bảo sản phẩm được dàn trải, cân bằng ở nhiều vị trí trong khung hình.
8. Khối hình học
Nếu như đã chán với những phông nền thông thường, hãy thử tạo ra một không gian độc đáo bằng nhiều Khối hình học tạo thành. Tùy theo nhu cầu sử dụng mà bạn có thể sử dụng Khối trắng hoặc phối màu theo màu của sản phẩm.
9. Sử dụng giá đỡ
Đặt sản phẩm lên đế lót hoặc giá đỡ như khối hình học hoặc Đá tự nhiên là một cách tuyệt vời để tạo nên một bức ảnh đẹp. Kỹ thuật này thường được sử dụng trong các sản phẩm làm đẹp như Nước hoa, mỹ phẩm, sản phẩm trang điểm,…
10. Sử dụng nguyên liệu làm phông nền
Tương tự như cách sử dụng đạo cụ ở trên, tuy nhiên cách này chỉ sử dụng một loại nguyên liệu để làm phông nền chụp ảnh, như vậy bức ảnh trông sẽ rất ấn tượng.
Ở bức ảnh trên, người chụp sử dụng toàn bộ ớt để lấp đầy khung hình cho sản phẩm tương ớt.
11. Sử dụng Phông nền màu
Thông thường, mọi người sẽ sử dụng phông nền trắng để chụp ảnh sản phẩm, để đăng trên website hoặc các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, phong cách Lifestyle đòi hỏi sự sáng tạo hơn.
Phông nền màu có thể là một giải pháp tuyệt vời để tạo sự hấp dẫn cho sản phẩm, bạn có thể kết hợp nhiều tông màu sắc khác nhau dựa trên màu sắc của sản phẩm bạn định chụp.
12. Chụp bắt chuyển động nhanh
Chụp bắt chuyển động nhanh được sử dụng để chụp các sản phẩm hay di chuyển như Giày dép, Xe cộ nhằm thể hiện công dụng của sản phẩm cũng như tạo nên hiệu ứng Đóng băng chuyển động đẹp bắt.
Ngoài ra nó cũng được sử dụng để chụp các sản phẩm có Hiệu ứng nước bắn tung tóe, chụp Khói, Chụp đồ ăn chuyển động.
Để thực hiện được cách này, bạn cần setup Tốc độ màn trập cao, như 1/400 giây
Chụp bộ sản phẩm mỹ phẩm với hiệu ứng bắt chuyển động nước độc đáo.
Xem thêm: > Tốc độ màn trập là gì? > Cách chụp “Đồ ăn chuyển động” trong Food Photography
> Một giây trước
Tạo ra những bức ảnh độc đáo với tính huống 1 giây trước khi điều gì đó xảy ra như: Nổ, rơi, nhảy,..
Phong cách này có thể được sử dụng để thể hiện độ bền, chất lượng cũng như tạo ra một hình ảnh bắt mắt cho sản phẩm bằng cách làm tăng cảm xúc hồi hộp cho người xem.
> Sử dụng Smoke
Dùng để thêm bầu không khí ấn tượng hoặc tăng sự bí ẩn vào trong bức ảnh. Thông thường sẽ sử dụng khói trắng, ngoài ra có thể sử dụng khói màu nhằm thể hiện đặc điểm của màu sắc thương hiệu.
13. Sử dụng khung cảnh 3D
Phong cách chụp ảnh Lifestyle cũng có thể thực hiện với kỹ thuật cắt ghép trên máy tính, sử dụng những khung cảnh 3D, kết hợp với kỹ thuật cắt ghép Photoshop hoặc Illustrator để cắt ghép, tạo nên một bức ảnh độc đáo với những góc nhìn khác biệt.
14. Tạo bộ sưu tập ảnh (Collage)
Một trong những xu hướng mới về ảnh sản phẩm đó là Tạo ra một album nhiều bức ảnh cấu thành. Với bộ sưu tập ảnh, bạn có thể dễ dàng thể hiện với nhiều góc chụp, thể hiện được nhiều chức năng, công dụng của sản phẩm.
15. Sử dụng ly thủy tinh để chụp đồ uống
Với kiểu chụp ảnh sản phẩm đồ uống thông thường, bạn sẽ chụp với đồ uống đóng chai, tuy nhiên với phong cách chụp ảnh Lifestyle, mình khuyên bạn nên chụp ảnh đồ uống trong ly.
Tuy nhiên cũng nên lựa chọn ly thủy tinh sao cho phù hợp để nâng tầm sản phẩm đồ uống đó.
Một mẹo nhỏ mà mình muốn chia sẻ cho bạn đó là sử dụng Đá viên giả. Đôi khi quá trình chụp ảnh sẽ mất kha khá thời gian nên việc sử dụng đá giả không tan sẽ giúp bạn có thời gian setup chụp ảnh tốt hơn.
B. BỐ CỤC, KHÔNG GIAN, ÁNH SÁNG…
16. Sử dụng những góc chụp khác thường
Những phương pháp thông thường như đặt sản phẩm ngang tầm mắt đã quá nhàm chán? Bạn hãy thử với những góc nhìn độc đáo không giống ai, điều này có thể sẽ tạo nên sự khác biệt so với các đối thủ khác.
Với phương pháp này, người chụp thường sử dụng những ống kính góc rộng, thậm chí là ống kính mắt cá để chụp ảnh, tạo hiệu ứng Pop-up độc đáo
Ví dụ bạn có thể thử chụp từ bên dưới. Tuy nhiên, khi chụp những góc như thế này, hãy luôn đề phòng khả năng làm biến dạng sản phẩm của bạn.
Ở bức ảnh trên, người chụp sử dụng những sợ dây để cố định sản phẩm, sau đó vào hậu kỳ để xóa những sợi dây đó đi.
Chụp chai nước hoa với góc nhìn từ dưới lên, tạo cảm giác bay bổng.
17. Tập trung vào sản phẩm
Một số khung cảnh có quá nhiều chi tiết, đạo cụ chụp ảnh gây lộn xộn rối mắt, khiến khách hàng không rõ sản phẩm đang được quảng cáo là gì. Khi đó, việc chụp cận cảnh tập trung vào sản phẩm sẽ giúp tập trung hơn.
Bạn nên sử dụng khẩu độ lớn để chụp ảnh như f1.2 hoặc f1.4, ngoài ra bạn cũng cần quan tâm đến bố cục, cách người mẫu nhìn vào sản phẩm để hướng ánh mắt cho người xem.
Xem thêm: > Khẩu độ, Tốc độ, ISO là gì? và các mối tương quan > 5 quy tắc bố cục để chụp Food cơ bản cho người mới bắt đầu – Food Photography (Phần 3)
18. Sử dụng Khoảng Trống
Quy tắc khoảng trống, hay không gian âm trong tiếng anh là Negative Space, là một vùng khoảng không gian trống, hay khoảng thở trong nhiếp ảnh. Khoảng trống được đặt vào để giúp chủ thể trông nổi bật hơn.
Đôi khi việc chụp cận cảnh hoặc setup quá nhiều phụ kiện chụp ảnh sẽ làm cho bức ảnh trông ngột ngạt, trừ khi bạn muốn thể hiện chi tiết và những nguyên liệu của món ăn.
Việc sử dụng khoảng trống làm cho bức ảnh dễ thở và kể được nhiều câu chuyện, nếu biết cách sử dụng đúng, nó sẽ không đơn điệu như bạn nghĩ.
Ngoài ra, việc sử dụng khoảng trống còn giúp bạn có đủ không gian để chèn logo hoặc nội dung quảng cáo vào bức ảnh.
19. Sử dụng ánh sáng tự nhiên
Ánh sáng tự nhiên sẽ góp phần giúp cho sản phẩm trông chân thực và gần gũi hơn. Nếu bạn định chụp sản phẩm trong điều kiện ánh sáng tự nhiên, hãy thử với những sản phẩm có bề mặt phản chiếu hoặc nhìn xuyên thấu. Ví dụ như Kính râm, đồ trang sức, sản phẩm là nhựa trong suốt,..
Nên tránh xa ánh sáng trực tiếp vì nó có thể tạo ra bóng đen quá gắt cho sản phẩm, bạn nên sử dụng một tấm tản sáng hoặc chụp bên cạnh cửa sổ để làm giảm bớt cường độ ánh sáng trực tiếp chiếu vào. Tấm tản sáng có thể là một tờ giấy, một tấm vải mỏng, rèm cửa mỏng hoặc Tấm hắt sáng chuyên dụng.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng ánh sáng “Giả tự nhiên” bằng cách sử dụng đèn và những phụ kiện studio kèm theo.
Xem thêm: > Cách sử dụng nguồn sáng trong Food Photography (Phần 2) > Ánh sáng tự nhiên và ánh sáng Studio: Ưu và Nhược điểm
20. Sử dụng Shadows
Chụp ảnh với bóng đổ (Shadows), là cách thể hiện khá đơn giản nhưng lại hiệu quả cao, bằng cách giả lập ánh sáng mặt trời tạo ra bóng cây lên sản phẩm.
Phương pháp dùng bóng đổ có thể Sử dụng bằng đèn chóa hoặc Sử dụng công cụ Photoshop.
Phương pháp tạo Shadows có thể được ứng dụng để chụp Food, chụp sản phẩm Mỹ Phẩn hoặc quần áo thời trang.
C. THÔNG ĐIỆP, CẢM XÚC, ĐỐI TƯỢNG NHẮM ĐẾN…
21. Nhấn mạnh về màu sắc của sản phẩm
Khi chụp ảnh sản phẩm, cũng cần lưu ý đến màu sắc và cách kết hợp màu sắc. Lấy ví dụ như chụp đồ điện tử (Máy tính, điện thoại) chúng thường được chụp với Nền đen bóng, vì màu đen là biểu tượng của sự sang trọng.
Tốt nhất là nên sử dụng màu sắc từ màu đặc trưng của thương hiệu là tông màu chủ đạo cho toàn bộ bức ảnh.
Ví dụ nổi bật và dễ nhận diện đó là màu của thương hiệu Coca-Cola, với màu đỏ và trắng chiếm ưu thế trong hầu hết tất cả các chiến dịch quảng cáo của họ.
Ở bức ảnh trên, tờ giấy màu đen với đường cong độc đáo sẽ làm nổi bật thỏi son với màu sắc đen tuyền.
22. Tạo ra câu chuyện
Nếu cảm thấy chụp sản phẩm trong studio với nền trắng quá nhàm chán, hãy thử đem sản phẩm ra ngoài và chụp những công dụng thực tế của nó.
Ví dụ như hình ảnh cô gái đang uống chai nước khi đang tập thể dục buổi sáng.
Điều này sẽ tạo sức sống cho sản phẩm của bạn, vừa thể hiện được công dụng vừa thu hút người xem.
23. Truyền tải bầu không khí
Hãy để khách hàng chìm đắm trong bầu không khí của sản phẩm. Ánh sáng, Phông nền chụp ảnh và Đạo cụ là chìa khóa để tạo nên những giai điệu, những tầng cảm xúc cho bức ảnh.
Cố gắng truyền đạt hương vị hoặc mùi của sản phẩm, cũng như làm nổi bật kết cấu và màu sắc của sản phẩm.
Ví dụ, một loại nước hoa đậm chất phương Đông, vị vani đầy ấm áp, gợi cảm và tinh tế, lấy ý tưởng từ thiên nhiên, không gian mở, bầu trời xanh và ánh sáng dịu của sa mạc.
24. Hiểu về đối tượng cần nhắm đến
Khi chụp ảnh sản phẩm với người mẫu, trước tiên bạn cần xác định xem đối tượng mục tiêu mà sản phẩm cần nhắm đến là ai? Về độ tuổi, giới tính, lối sống, nghề nghiệp, sở thích, trình độ, vị trí địa lý,… Nói chung là mọi thứ có liên quan đến đối tượng mà sản phẩm đó nhắm đến.
Nếu sản phẩm hướng đến những khách hàng trẻ tuổi, hãy thuê những người mẫu có độ tuổi tương tự.
Ngay cả việc bạn thích thuê người mẫu Tây, nó cũng sẽ không phù hợp khi bạn muốn chụp ảnh để bán quần áo cho người Việt.
Hay bạn bán sản phẩm cho người béo, hãy thuê những người béo,… Nhờ sự đồng điệu về người mẫu và người mua, khách hàng họ sẽ quan tâm đến sản phẩm của bạn nhiều hơn…
25. Thể hiện tính chân thực
Rất nhiều trường hợp sản phẩm được chụp mà trông rất giả tạo, bạn hãy tìm hiểu kỹ về công dụng và chức năng của sản phẩm từ đó đưa ra những Concept cho phù hợp.
Ví dụ nếu người mẫu tạo dáng trong phòng Gym, họ có thể ướt đẫm mồ hôi, đầu bù tóc rối và thở hổn hển. Tránh xa những thứ không tự nhiên như cách người mẫu tươi cười khi đang nâng tạ, hãy khiến cho khách hàng cảm nhận sự chân thực và đắm chìm vào trong bầu không khí đó.
26. Khơi gợi cảm xúc
Một bức ảnh sẽ tạo ra cảm xúc khi sản phẩm và bối cảnh được đồng điệu.
Khi bạn chọn một sản phẩm nào đó, hãy nghĩ xem người mua họ muốn điều gì ở sản phẩm? Cảm xúc vui vẻ, trang trọng,…
Ở ví dụ trên, người mẫu chụp sản phẩm bánh Snack tươi cười, nô đùa, tạo ra bầu không khí vui tươi với những tông màu pastel nhẹ nhàng tươi sáng.
Hay khi bạn chụp nước hoa nam, cần có sự nam tính, lạnh lùng, với những tông màu lạnh hoặc trầm tối.
Tương tự khi bạn chụp ảnh sản phẩm tai nghe, thông điệp mà sản phẩm muốn thể hiện có là cảm giác thoát ly, cảm xúc dâng trào, khiến âm nhạc đưa bạn đến một thế giới mới lạ đầy cảm xúc, tách biệt khỏi đám đông hỗn loạn.